A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết công tác PCTT-TKCN&PTDS năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023

Chiều 10/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh (PCTT-TKCN&PTDS) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác PCTT-TKCN&PTDS năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT- TKCN&PTDS tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Quảng cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh

 

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đại diện lãnh đạo các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ huy PCTT - TKCN&PTDS tỉnh và lãnh đạo các cơ quan liên quan của tỉnh. Tại điểm cầu các huyện, thành phố có lãnh đạo UBND, Ban Chỉ huy PCTT- TKCN&PTDS các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan.

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT- TKCN&PTDS tỉnh: Năm 2022, tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh diễn biến bất thường; mưa lũ, sạt lở đã làm chết 03 người, nhiều công trình cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, nhất là các công trình giao thông, thủy lợi. Các tuyến đường Quốc lộ (14, 14C, 24, 40B), Đường tỉnh và các tuyến đường liên thôn, liên xã thuộc các huyện Đăk Glei, Kon Plông, Tu Mơ Rông, Ngọc Hồi, Kon Rẫy... bị sụt ta luy dương, ta luy âm hàng chục vị trí với khối lượng khoảng 11.613m3, khoảng 52 cầu, cống, ngầm, rãnh thoát nước bị hư hỏng, sạt lở, một số cây lớn ngã đổ chắn ngang đường hơn 73 điểm bị sạt lở gây ách tắc giao thông...., ước tổng thiệt hại khoảng 319,233 tỷ đồng.

 

Trong thời gian gần đây, hiện tượng động đất đã xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum và vùng lân cận. Theo số liệu thống kê của Viện Vật lý Địa cầu từ tháng 1/2022  đến tháng 3/2023 đã ghi nhận trên 316 trận động đất có độ lớn từ 2,5 đến 4,7 độ richter cấp độ rủi ro thiên tai từ cấp 0 đến cấp 1; trong đó, trận động đất vào lúc 14 giờ 08 phút 04 giây ngày 23/8/2022 có độ lớn 4,7 độ Richter (tại vị trí có tọa độ 14,768 độ vĩ Bắc, 108,209 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,2 km) là trận động đất cao nhất từ trước tới nay xảy ra tại huyện Kon Plông, dư chấn động đất đã gây lung lắc mạnh, có phần gây lo lắng hoang mang cho người dân trong khu vực. Qua kiểm tra, rà soát và báo cáo từ các địa phương, đơn vị các trận động đất chưa gây thiệt hại về người và tài sản.

 

Năm 2022, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và các ngành, các cấp địa phương đã phát huy năng lực, nâng cao trách nhiệm hoạt động có hiệu quả, triển khai kịp thời những nội dung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và của tỉnh; nắm bắt tình hình cụ thể diễn biến thiên tai tác động tại địa phương, chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp và kinh nhiệm tổ chức, phối hợp kiểm tra, chỉ đạo kịp thời và hiệu quả trong phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Đã làm tốt công tác công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng phó; đồng thời chủ động triển khai phương châm “4 tại chỗ” gắn xây dựng cộng đồng an toàn với thực hiện tiêu chí an toàn về phòng, chống thiên tai trong xây dựng nông thôn mới; củng cố, nâng cao năng lực và hoạt động của đội xung kích PCTT cấp xã; Quản lý, đầu tư, xây dựng và duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp đê điều, hồ đập và công trình phòng, chống thiên tai khác; Tổ chức đào tạo, tập huấn, diễn tập phương án ứng phó với thiên tai ở các cấp trong tỉnh.

 

Tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế và đề xuất một số nhiệm vụ giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ PCTT&TKCN trong năm 2023, như: Chủ động trong công tác phòng ngừa, ứng phó hiệu quả với các sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, xây dựng cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các cấp; tăng cường hoạt động thông tin truyền thông, hướng dẫn kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với các loại hình thiên tai phổ biến tại địa phương…

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp đề nghị thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát tất cả nhiệm vụ thuộc thẩm quyển để chủ động phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong công tác PCTT&TKCN năm 2023; Tập trung kiện toàn Ban Chỉ huy; thực hiện tốt công tác kiểm tra chuẩn bị ở mọi cấp theo phương châm "4 tại chỗ"; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để Nhân dân hiểu rõ các tình huống và các loại hình thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn phương pháp ứng phó; Làm tốt công tác dự báo chính xác tình hình thời tiết, thiên tai, củng cố các phương pháp phòng chống thiên tai, huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống phòng chống thiên tai, quản lý, vận hành an toàn hộ đập, các công trình thủy điện… để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có thiên tai xảy ra.

 

Đồng chí yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT tổng hợp, tiếp thu ý kiến để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ…

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 46
Tháng 03 : 565
Tháng trước : 326
Năm 2024 : 1.402